อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ
Text size:
By กองบรรณาธิการภูเก็ตบูลเลทิน
Bookmark and Share

อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ
อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ
อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ
อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ อาหารไทยครบเครื่องเรื่องสุขภาพ

    ต้มยำ เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ มีเครื่องปรุงสมุนไพรหลายชนิด ช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหารแก้หวัด และช่วยลดความดันโลหิต เป็นตำรับอาหารที่รู้จักกันไปทั่วโลก นับเป็นศิลปะการปรุงอาหารชั้นเยี่ยมด้วยการผสมผสานเครื่องเทศพื้นบ้านและสมุนไพรในครัวเรือน กับอาหารโปรตีนจากปลา หรือกุ้ง จนได้รสชาติอาหารที่กลมกล่อม ช่วยเจริญอาหารโดยไม่ต้องกลัวเรื่องท้องอืดท้องเฟ้อ

    แกงเลียง เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำมาก มีแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและวิตามินเอสูง เหมาะสำหรับคนทุกวัยโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ช่วยบำรุงและเพิ่มปริมาณน้ำนม ทั้งราคาไม่แพง ปลอดภัยจากสารพิษ เพราะปรุงจากผักพื้นบ้านเป็นหลัก

    ข้าวยำ เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำและไขมันน้อย มีเส้นใยอาหาร ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินบี 1 สูง ข้าวยำเป็นอาหารที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมการกินของชาวใต้ ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบหลักที่ขาดไม่ได้ คือ น้ำบูดู ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในการปรุงแต่งรสชาติอาหารของชาวใต้โดยเฉพาะ นำเอาพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านมาปรุงเป็นอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูง

    ห่อหมกปลา เป็นอาหารที่ให้พลังงานปานกลาง มีโปรตีนจากเนื้อปลาและไขมันต่ำ สรรพคุณทางยาของห่อหมกปลา ส่วนใหญ่มาจากเครื่องปรุงสมุนไพร เช่น กระเทียม กระชาย ใบยอ ข่า ตะไคร้ ใบโหระพา พริก และรากผักชี ทำให้เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกระดูก เจริญอาหาร ขับลม ขับเหงื่อ แก้จุกเสียด และควบคุมความดันโลหิต

    แกงป่า เป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันต่ำ มีเส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยลดความดันโลหิต แกงป่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการนำผักพื้นบ้าน และสมุนไพรหลากหลายชนิดมาปรุงอย่างง่าย ๆ แต่ได้รสชาติกลมกล่อม

    ยอดสะเดา น้ำปลาหวาน ให้ไขมันต่ำ มีธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ปรับสมดุลธาตุ ลดกรดในกระเพาะอาหาร และช่วยป้องกันมะเร็ง นับเป็นอาหารจานประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาที่สามารถทำให้สะเดาซึ่งมีรสขมกลายเป็นอาหารที่อร่อย ช่วยเจริญอาหาร

    ปัจจุบันวัฒนธรรมการกินของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะรับอิทธิพลจากชาติตะวันตก เช่น อาหารฟ้าสต์ฟู้ด อาหารที่มีไขมันสูง ขนมใส่นมเนย และเบเกอรีต่าง ๆ ดังนั้นหากเราหันมาใส่ใจบริโภคอาหารไทยที่มาจากภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์ปรุงแต่งอาหารของบรรพบุรุษ่ไทย นอกจากความน่าภูมิใจในความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของอาหารไทยแล้ว ยังนับเป็นทางเลือกเพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีอีกด้วย






 เรื่องอื่น ๆ







Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

















Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink