โยคะ เพื่อสุขภาพ
Text size:
By กองบรรณาธิการภูเก็ตบูลเลทิน
Bookmark and Share

โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ
โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ
โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ
โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ โยคะ เพื่อสุขภาพ

    ในสภาวะที่คนเราต้องตรากตรำทำงานวันละหลายชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลให้สภาพร่างกายเหนื่อยล้าและจิตใจเกิดความบั่นทอนนั้น วิธีการหนึ่งที่รวมเอาการบริหารกายและการฝึกฝนจิตใจไว้ได้ในที่เดียวกัน นั่นคือ การฝึกโยคะ

    สำหรับการฝึกโยคะ ถือเป็นการบริหารที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน รวมทั้งความแน่วแน่มั่นคงของจิตใจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูจิตของกายให้กลับมาสู่สภาวะความเป็นอยู่ที่ดี และตื่นตัวอยู่เสมอ โดยการบังคับลมหายใจ มีสติ เป็นการเคลื่อนไหวของพลังแห่งชีวิตให้หมุนเวียนอย่างถูกต้อง ซึ่งการฝึกโยคะ ถือเป็น การรักษาสุขภาพแบบโบราณที่มีการเรียนรู้กันมากว่าพันปีแล้วในประเทศฝั่งตะวันออก จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

    การฝึกโยคะมีด้วยกันทั้งหมดหลากหลายกระบวนท่า สำหรับท่าง่าย ๆ แบบพื้นฐาน เริ่มต้นด้วย ท่ายืดตัว โดยยืนในท่าผ่อนคลาย แยกเท้าห่างกันประมาณช่วงไหล่ แขนปล่อยตามสบายข้างลำตัว ประสานมือไว้ด้านหน้าโดยหงายฝ่ามือขึ้น แล้วยกแขนขึ้นเหนือศีรษะช้า ๆ เมื่อชูแขนขึ้นจนสุด ให้พลิกฝ่ามือหงายขึ้น ปล่อยไหล่สบาย ๆ ไม่เกร็ง จากนั้นยืดเหยียดทั้งตัวให้มากที่สุด หายใจเข้า-ออกลึก ๆ หลาย ๆ ครั้ง แล้วเอาแขนลงช้า ๆ กลับสู่ท่าเริ่มต้น

    ท่าต่อมา คือ ท่าไกวตัว โดยยืนแยกเท้าห่างประมาณช่วงไหล่ ไม่เกร็งเข่า ปลายเท้าชี้ไปข้างหน้า ตามองตรง จัดระเบียบร่างกายให้สมดุล ประสานมือไว้ทางด้านหลัง ให้ฝ่ามือหันลงพื้น แล้วค่อย ๆ ยกมือที่ประสานกันไว้ขึ้นช้า ๆ อย่างอข้อศอก ยกขึ้นให้สูงสุดเท่าที่ทำได้ จากนั้นก้มตัวลงช้า ๆ ให้หลังตรงตั้งฉากกับขา จนศีรษะอยู่ในแนวเดียวกับลำตัว อย่าเงยหน้าขึ้นเพราะจะทำให้ปวดคอ ยกแขนขึ้นให้สูงที่สุด หายใจเข้า-ออกลึก ๆ ช้า ๆ จากนั้นค่อย ๆ กลับสู่ท่ายืนตรง ปล่อยมือที่ประสานกันลงมาไว้ข้างลำตัว หายใจลึก ๆ ให้รู้สึกสบาย

    ถ้าหากตั้งใจฝึกอย่างจริงจัง ก็จะได้รับผลดีตั้งแต่การฟื้นฟูสมดุลด้านการทรงตัว ความยืดหยุ่น ความแม่นยำ มีสุขภาพ และร่างกายที่แข็งแรง มีความสงบด้านจิตใจ มีความสมดุลทางอารมณ์และความแข็งแรงภายใน ส่วนด้านร่างกาย จะช่วยกระตุ้นต่อม อวัยวะกล้ามเนื้อ และผ่อนคลายความปวดเมื่อย ทำให้การย่อยอาหารและการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

    สำหรับคุณที่ยังไม่เคยฝึกโยคะ หรือยังไม่ทราบวิธีการที่ถูกต้อง แต่อยากที่จะลองลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตก็มีสถานที่ฝึกสอนโยคะหลายแห่งให้เลือกฝึกได้ตามความสะดวก ทั้งโรงแรม สปา สวนสาธารณะ หรือฝึกที่บ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว คุณยังจะได้เพื่อนเพิ่มขึ้นอีกด้วย






 เรื่องอื่น ๆ




AtaLearning
8 สิงหาคม 60 11:13
โยคะเพื่อสุขภาพ "ฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาสดใส พัฒนาจิตใจเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความแข็งแรง สร้างความฟิต สร้างด้วยตัวคุณเอง" ประโยชน์ของโยคะ ช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยหลดน้ำหนัก ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยขับเหงื่อ เพื่อล้างพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยปรับการไหเวียนของโลหิต เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ รายละเอียดตามเว็บไซด์ โทร : 02-234-2407 , 02-234-2408 โทรสาร :02-635-7798
2




Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

















Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink