ภรัณยู บานชื่น ผู้บริหารโมเดิร์นเทรด...สไตล์อาแปะ
Text size:
By กองบรรณาธิการภูเก็ตบูลเลทิน
Bookmark and Share

ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น
ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น
ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น
ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น

     มีผู้ใหญ่ใจดี และมากประสบการณ์ท่านหนึ่งบอกว่า... ชีวิตของการทำงาน ในช่วงวัยหนุ่มสาวที่ย่างก้าวเข้าเลข 25–35 ปี คือ ‘ช่วงเวลาทองในการเอาชนะกันทางธุรกิจ’ หากเริ่มต้นเร็ว คิดเร็ว เรียนรู้เร็ว และตั้งใจทำอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด ๆ ก็มีสิทธิ์ประสพความสำเร็จได้ไม่ยากเย็นนัก

     นั่นอาจเป็นเพราะช่วงวัยดังกล่าว ล้วนเต็มไปด้วยศักยภาพของทางร่างกายที่เติบโตอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และศักยภาพด้านจิตใจที่เปี่ยมพร้อมไปด้วยความมุ่งมั่น ทั้งสองอย่างอัดแน่นรวมอยู่ภายในตัว คนหนุ่มสาวรุ่นนี้จึงมีความคิดความอ่านและเรี่ยวแรงในการทำงาน หรือดำเนินธุรกิจแบบก้าวไกลจนฉุดไม่อยู่

     เช่นเดียวกับคุณภรัณยู บานชื่น หรือ คุณเอ ผู้จัดการหนุ่มวัย 30 ปีของบริษัท เฮ้าส์แอนด์โฮม ภูเก็ต จำกัด ที่เริ่มต้นทำธุรกิจนี้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองและครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 25 ปี ฝ่าฟันอุปสรรค พร้อมดำเนินงานเป็นตัวแทนผู้ประกอบการท้องถิ่นสายเลือดภูเก็ต ที่จัดจำหน่ายของตกแต่งบ้านแบบครบวงจรรายแรก ๆ ของจังหวัดเลยทีเดียว

     คุณเอ เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจว่า แรกเริ่มเดิมทีตนเองจบการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์จาก มหาลัยโอทาโก (Otago University) ประเทศนิวซีแลนด์ จบมาได้ไม่นานก็เข้าสู่วงการทำงานตามสายที่เรียนมาเพียง 2 ปี จากนั้นด้วยความตั้งใจของคุณพ่อและคุณแม่ (คุณสมโภชน์ บานชื่น และคุณมนตรา ผลเจริญ บานชื่น) ที่ประสงค์อยากดำเนินธุรกิจด้านของตกแต่งบ้านที่สวยงาม ทันสมัย แต่เข้าถึงง่าย บวกกับบริการและราคาที่เป็นกันเอง คุณเอจึงรับอาสาด้วยหัวใจไฟแรงแบบคนรุ่นใหม่ ทำหน้าที่สานฝันเหล่านั้นให้เป็นจริง ด้วยการมุ่งมั่นเรียนรู้ และฝึกฝนด้านนี้เพิ่มเติมเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี เมื่อเพียงพอแล้วจึงลงมือดำเนินธุรกิจอย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา

     “ธุรกิจของผมก็เหมือนโมเดิร์นเทรดสไตล์อาแปะ สินค้าและบริการทันสมัยแต่หัวใจแบบคนท้องถิ่น”

     หัวใจหลักในการบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ผสานกับงานบริการแบบคนท้องถิ่นที่คุณเอคิดและนำมาใช้ เป็นการเปิดโอกาส เปิดทางเลือก ให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าที่ดีมีคุณภาพจากทั้งในและต่างประเทศ ในราคาที่เป็นกันเอง สามารถพูดคุย และให้คำแนะนำได้ทุกเรื่อง ซึ่งคุณเอบอกว่านี่คือ ‘เสน่ห์ของการค้าในแบบภูเก็ต’ เพราะเดิมทีคนภูเก็ตส่วนใหญ่จะรู้จักมักคุ้นกัน การซื้อขายสินค้าจึงไม่ใช่เอาเงินมาแล้วเอาสินค้าไป แต่จะมีการพูดคุยระหว่างกัน ทำให้เกิดความใกล้ชิด ความผูกพัน และเมื่อพอใจกันทั้งสองฝ่ายก็จะทำให้เกิดการซื้อขายเพิ่มเติมขึ้นในอนาคต

     “เหมือนเวลาเราไปซื้อของร้านแปะภูเก็ต แปะจะซื้อนี่นะ ซื้อหลายอัน แล้วจะมีการถามทุกข์ ถามสุข กันว่า สบายดีไหมโก ช่วงนี้ดูผอมลงนะ ความรู้สึกระหว่างคนซื้อกับคนขายมันจะมีมากกว่าการค้าขายทั่วไป

     นอกจากเทคนิคการสร้างความใกล้ชิด ก่อเกิดเป็นความประทับในการซื้อขายแล้ว คุณเอยังหยิบยกประสบการณ์เรียนรู้แบบคนรุ่นใหม่ จากทั้งการดูงาน ติดตามเทรนด์แฟชั่นด้านอสังหาริมทรัพย์ และการเดินทางสัมผัสร้านค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งบ้านของต่างประเทศ นำมาผนวกและปรับประยุกต์ใช้กับธุรกิจเฮ้าส์แอนด์โฮมฯ ของตนเองอีกด้วย เช่น สินค้าที่วางโชว์ภายในร้านต้องมีความหลากหลายและความทันสมัย มีคุณภาพที่ดีในระดับสากล รูปแบบของสินค้ามีให้เลือกมากมายตามสไตล์ของเจ้าของบ้าน รวมถึงงานบริการที่ครบวงจรทั้งการขาย การส่ง การติดตั้ง และการซ่อมแซม

ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น
ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น ภรัณยู บานชื่น

     “เรื่องของตกแต่งบ้านก็มีแฟชั่น มีแบบที่ฮิต มีแบบที่เอ้าท์ มีของที่ทำขึ้นมาใหม่ เอื้อความสวยงาม เอื้อประโยชน์ใช้สอย หรือแม้แต่นวัตกรรมของแต่งบ้านเพื่อสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้เราต้องเรียนรู้ และอัพเดตอยู่เรื่อย ๆ อย่างช่วงนี้การตกแต่งบ้านโดยใช้สินค้าไม้แกะสลักจะเป็นที่นิยม ส่วนตัวคุณแม่ท่านก็จะชื่นชอบอยู่แล้ว ท่านจึงมักขึ้นภาคเหนือไปเลือกมาให้บริการลูกค้าด้วยตัวเอง”

     ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้บริหารรุ่นใหม่อย่างคุณเอ เลือกนำมาใช้กับธุรกิจของตนนั้น เป็นไปในแบบการบุกทำโปรโมชั่นราคาเช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โดยหากสังเกตจะพบว่าบ่อยครั้งที่ป้ายขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหน้าบริษัท เฮ้าส์แอนด์โฮม ภูเก็ต ริมถนนเจ้าฟ้าตะวันออก มักจะทำให้ผู้ที่พบเห็นต้องตกตะลึงกับราคาสินค้าที่ลดกระหน่ำ พร้อมของแจกของแถมอีกมากมาย      ลดแบบไม่เกรงใจต้นทุน และแจกโชคอีกหลายชั้น... มานักต่อนักแล้ว

     ด้วยเหตุนี้ธุรกิจเฮ้าส์แอนด์โฮมฯ ภายใต้การดูแลด้านฝ่ายขายของคุณเอ จึงเต็มไปด้วยยอดจำหน่าย และความพึงพอใจของลูกค้าที่บอกต่อกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดรับกับความคึกคักในด้านการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบ้านพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ตที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้นในสายตานักธุรกิจหนุ่มไฟแรงอย่างคุณเอ จึงมองว่าธุรกิจนี้ยังคงเพิ่มเติมและขยายได้มากขึ้น แต่ต้องอยู่ภายใต้ความรอบคอบและความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ซื้อเป็นสำคัญ

     ‘เป็นแนวคิดที่ถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น’

     “อันหนึ่งที่ได้จากคุณพ่อ คือเรื่องของความรอบคอบ ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงจากที่ท่านทำมาตลอด เราก็นำเอาคำเตือนและประสบการณ์นั้นมาเรียนรู้และใช้ในแบบของเรา โดยเราเพิ่มเติมตรงความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป อย่างเมื่อก่อนเจ้าของบ้านจะให้สิทธิ์ผู้รับเหมาในการเลือกซื้อสินค้า แต่ตอนนี้เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเดินเข้ามาเลือกสินค้าด้วยตัวเอง คนกลุ่มนี้จะเน้นสินค้าดีมีมาตรฐานการใช้งานสูงในวงเงินที่เขากำหนด ดังนั้นนอกจากที่เราจะต้องรอบคอบในการดูลูกค้ามากขึ้นแล้ว เราต้องรอบคอบในการวางแผนธุรกิจเพื่อรองรับกลุ่มนี้ด้วยเช่นเดียวกัน”

     หากอุปมาน 1 ปีเป็น 1 ก้าวย่างในการทำงาน นี่คงเป็นการก้าวเดิน 5 ก้าวใหญ่ ๆ ที่คุณภรัณยู บานชื่น หรือคุณเอ ผู้จัดการหนุ่มของบริษัท เฮ้าส์แอนด์โฮม ภูเก็ต จำกัด ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคำกล่าวจากผู้ใหญ่ใจดีที่หยิบยกมาข้างต้นนั้นน่าจะเป็นจริง

     ส่วนสิบยี่สิบปีต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร คุณเอบอกว่า “เป็นเรื่องของอนาคต แต่ที่สำคัญคือ ผมไม่หยุดนิ่งแน่นอน และจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ”






 เรื่องอื่น ๆ







Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

















Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink