มาทานผลไม้เพื่อลดอาการท้องผูกกันเถอะ
Text size:
By กองบรรณาธิการเว็บไซต์
Bookmark and Share

มาทานผลไม้เพื่อลดอาการท้องผูกกันเถอะ

            การขับถ่ายที่ดี คือวงจรสำคัญของสุขภาพที่มีส่วนช่วยให้อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติไม่มีสะดุด มีการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง เพราะร่างกายเราสามารถดูดซึมสารอาหารและขับถ่ายของเสียออกมาได้อย่างครบวงจรนั่นเอง แต่ถ้าหากเรามีปัญหาทางการขับถ่าย เช่น อาการท้องผูก ที่เกิดขึ้นกับหลายๆ คนอันเนื่องมาจากสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น ขับถ่ายไม่เป็นเวลา หรือทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายรวมไปถึงเรื่องของอารมณ์ที่จะชวนหงุดหงิดน่าปวดหัว
            แต่การแก้ปัญหาสุขภาพในเรื่องของการอาการท้องผูกนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเราสามารถทำได้ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้คล่องตัวขึ้น อย่างเช่นผลไม้ ที่มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารค่อนข้างเยอะ ทำให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งผลไม้ดังกล่าวนั้นหาทานได้ไม่ยาก จะมีอะไรบ้าง เรามาเลือกทานกันเลยดีกว่า
ทานมะละกอ
            มะละกอเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินและแร่ธาตุกับร่างกายเป็นอย่างมาก แถมยังเลือกทานได้ทั้งตอนดิบ คือใช้ประกอบอาหาร และทานได้ในช่วงตอนสุก ซึ่งจะทานง่าย นอกจากสรรพคุณของมะละกอที่ช่วยในการขับปัสสาวะ ช่วยรักษาอาการลักปิดลักเปิดแล้ว มะละกอยังเป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับผู้ที่ขับถ่ายไม่ค่อยสะดวกอีกด้วย ลองนำมะละกอสุกไปแช่เย็น จะช่วยให้ทานง่ายและมีรสชาติดีขึ้น แต่แนะนำว่าไม่ควรทานบ่อยและติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำให้ผิวกายคุณดูเหลืองขึ้นได้
ทานแอปเปิ้ล
            สารแพคตินที่มีอยู่ในแอปเปิ้ล มีส่วนช่วยในการเพิ่มกากใยให้กับทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะต่างๆ ในระบบทางเดินอาหารทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่ายให้เป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย ประโยชน์ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ ป้องกันไม่ให้ร่างกายจับดูดซึมคลอเรสเตอรอล ทำให้คลอเรสเตอรอลไม่สูง และเป็นการป้องกันโรคความดันโลหิตไปในตัว
ทานกล้วย
            กล้วยเป็นผลไม้ที่หาทานง่ายแต่อุดมไปด้วยประโยชน์และสารอาหารอย่างมากมาย ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือสารโปรแตสเซียมที่อุดมอยู่ในกล้วย บวกกับปริมาณเกลือที่ต่ำ ทำให้มีส่วนช่วยในเรื่องความดันโลหิตและป้องกันเส้นเลือดฝอยแตก จนได้รับการยอมรับจาก อย. ของประเทศอเมริกา นอกจากนั้น กากใยและสารอาหารในกล้วยยังช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ลดปัญหาอาการท้องผูกแบบที่คุณไม่ต้องพึ่งยาถ่ายใดๆ ทั้งยังช่วยปรับสมดุลการขับถ่ายให้เป็นปกติได้อีกด้วย
ทานมะม่วงสุก
            มะม่วงเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เช่นกัน ตั้งแต่วิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา มีเบต้าแครอทีน เป็นต้น นอกจากนี้ ในแง่ของอาการท้องผูกนั้น มะม่วงสุกจะช่วยทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มยิ่งขึ้น ลดอาการเจ็บจากการขับถ่ายของผู้ที่มีอาการท้องผูก ทำให้ถ่ายสะดวกขึ้น แต่มะม่วงสุกจะมีน้ำตาลค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงควรทานในปริมาณที่พอดีเพื่อป้องการปัญหาน้ำหนักที่อาจจะเพิ่มขึ้นได้
ทานส้ม
            ส้มเป็นผลไม้ที่เรารู้จักและเคยทานกันมาตั้งแต่เกิดเลยก็ว่าได้ นอกจากประโยชน์จากวิตามินซีที่ช่วยบำรุงร่างกายและผิวพรรณแล้ว กากใยจากส้มนั้นเราไม่ควรลอกทิ้งเด็ดขาด เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้เคลื่อนตัวได้ดี ระบบย่อยสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการท้องอืดจากอาหารไม่ย่อย และกากใยเหล่านี้ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายทำให้ท้องไม้ผูกอีกด้วย ผิวพรรณดีแล้วยังทานง่ายถ่ายคล่องแบบนี้ อย่าลืมหาส้มมาทานกันเป็นประจำนะครับ

          ทานแล้วทั้งสุขภาพดี ทั้งขับถ่ายเป็นปกติแบบนี้ รีบๆ หามาทานกันด่วน!!!

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.zalora.co.th




 เรื่องอื่น ๆ







Comment Form

ดึงภาพจากระบบ

(required)

Code


นิตยสารภูเก็ตบูเลทิน
พฤศจิกายน 2560
  • 75 ถนนภูเก็ต : ปรัชญาปารามิตาสูตรหฤทัยสูตร (อธิบาย 3)
  • เรื่องจากปก : ชีวิตสร้างได้ ของ อลัน ยิป
  • Business : Bike Sharing…เปลี่ยนทั้งเมือง เปลี่ยนทั้งคน
  • Business : เมื่อกาแฟ...ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องดื่ม
  • ห้องรับแขก : เพ็ชร ชั้นเจริญ กับภารกิจใหญ่ในสนามบินภูเก็ต

















Copyright© 2005 - 2017 phuketbulletin.co.th, All rights reserved 
Weblink